Tổng hợp các cách gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel

Bạn đang loay hoay tìm cách gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel thì hãy bỏ túi ngay bài viết ngày hôm nay của FASTCARE để áp dụng thực tiễn nhé.

Với mục đích giúp mọi người có thêm nhiều thủ thuật hay khi sử dụng phần mềm Microsoft Excel hỗ trợ công việc và học tập ngày một tốt hơn. FASTCARE xin giới thiệu đến các bạn trong bài viết này thủ thuật gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel. Áp dụng thực tiễn như thế nào và các bước thực hiện ra sao, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết nha.

banner-fastcare-blog-desktop-tet-thay-pin-chua-850x200

Các cách gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel

Đây là một trong những kỹ thuật mà đã là người dùng Excel thì chắc chắn sẽ rất cần tới nó. Với mục đích xác định được các đối tượng trùng lặp trong một bảng báo cáo bao gồm rất nhiều các giá trị dữ liệu. Nhờ đó mà người dùng có thể chọn được cách trình bày báo cáo dễ hiểu nhất cũng như là tránh được sai sót nếu như có vấn đề trùng nhau giữa các dữ liệu.

Để thực hiện kỹ thuật này, các bạn có thể áp dụng theo các cách dưới đây tùy vào từng trường hợp tương tự ví dụ minh họa nhé.

Cách 1: Sử dụng công cụ Remove Duplicates

Đây là công cụ có sẵn mặc định giúp người dùng gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel. Đối với các phiên bản Excel 2007 trở về sau, mọi người có thể áp dụng tương tự hướng dẫn. Bỏ qua nếu bạn đang sử dụng phiên bản thấp hơn bản Office 2007.

Lưu ý: Khi sử dụng công cụ Remove Duplicate, tính năng này sẽ tìm và loại bỏ các giá trị trùng lặp, qua đó cũng sẽ làm thay đổi dữ liệu gốc trong bảng Excel. Để tránh sai sót, khuyến khích các bạn nên thực hiện trên một bản sao của bảng Excel gốc.

Bước 1: Tô đen vùng dữ liệu có chứa dữ liệu cần gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel > bấm vào tab Data trên thanh công cụ > chọn tiếp công cụ Remove Duplicates.

Sử dụng công cụ Remove Duplicates bước 1

Bước 2: Trong hộp thoại Remove Duplicates sẽ bao gồm 2 mục để các bạn lựa chọn trước khi loại bỏ các dữ liệu trùng lặp.

Mục 1 là vị trí các cột được chọn để loại bỏ giá trị trùng nhau.

Mục 2 là hiển thị dòng tiêu đề của cột giá trị được chọn.

Sau khi hoàn tất lựa chọn, mọi người bấm OK để bắt đầu gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng lặp trong Excel.

Sử dụng công cụ Remove Duplicates bước 2

Kết quả thu được sau khi sử dụng công cụ Remove Duplicates.

Cách 1 thành quả gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel

Cách 2: Sử dụng công cụ nâng cao Advanced Filters

Đây là công cụ có tính năng tương tự với công cụ Remove Duplicates, tuy nhiên khác biệt nằm ở chỗ công cụ này sẽ tìm và loại bỏ các giá trị trùng lặp trong toàn bộ bảng chứ không thực hiện riêng trong vùng bạn chọn như cách trên. Ngoài ra, công cụ này sẽ hỗ trợ người dùng tạo bản sao dữ liệu cùng một lúc với việc loại bỏ, một tùy chọn rất hữu ích đúng không nào? 

Để thực hiện, mọi người làm theo các bước được hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Mở bảng dữ liệu Excel có chứa các bản ghi có giá trị trùng nhau cần gỡ bỏ > chọn vào 1 ô trong bảng > bấm vào tab Data trên thanh công cụ > chọn tiếp công cụ Advanced.

Cách 2 bước 1 Sử dụng công cụ nâng cao Advanced Filters

Bước 2: Trong hộp thoại Advanced Filter sẽ bao gồm 3 mục để các bạn lựa chọn trước khi loại bỏ các dữ liệu trùng lặp.

Mục 1 là các tùy chọn:

Filter the list, in-place: Khi chọn tùy chọn này, công cụ sẽ ẩn các hàng có chứa bất kỳ giá trị trùng lặp nào. 

Copy to another location: Khi chọn,  công cụ sẽ sao chép và tạo một bản sao sang một vị trí khác trong tệp tin. 

Mục 2 là các tùy chọn:

List range: phạm vi dữ liệu sẽ được lựa chọn để gỡ bỏ các giá trị trùng lặp.

Copy to: để điền vị trí khác khi các bạn lựa chọn tùy chọn Copy to another location ở mục 1.

Mục 3 là tùy chọn Unique Records Only để công cụ bắt đầu tìm và gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel.

Cách 2 bước 2 Sử dụng công cụ nâng cao Advanced Filters

Sau khi hoàn tất lựa chọn, mọi người bấm OK để hoàn tất các thao tác.

Kết quả thu được sau khi sử dụng công cụ Advanced Filters.

cách 2 thành quả gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel

Cách 3: Sử dụng công cụ Conditional Formatting

Bằng công cụ này, người dùng có thể tìm ra và xóa dữ liệu trùng có điều kiện trong Excel thông qua việc đánh dấu được các dữ liệu trùng lặp vừa tìm được.

Để thực hiện, các bạn làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Bôi đen vùng dữ liệu các bạn muốn tìm và gỡ bỏ các giá trị dữ liệu trùng lặp > trong tab Home  > chọn Conditional Formatting > chọn Highlight Cells Rules > chọn tiếp mục Duplicate Values.

Cách 3 bước 1 sử dụng công cụ Conditional Formatting

Bước 2: Trong cửa sổ New Formatting Rule > mọi người chọn tùy chọn Duplicate như hình > bấm OK để công cụ lọc các giá trị có điều kiện trùng lặp.

Cách 3 bước 2 Cách 3 bước 1 sử dụng công cụ Conditional Formatting

Thành quả sau khi sử dụng công cụ Conditional Formatting. Giờ thì các bạn có thể xóa dữ liệu trùng có điều kiện trong Excel chủ động bằng tay.

Cách 3 thành quả sử dụng tìm và xóa dữ liệu trùng có điều kiện trong Excel

Cách 4: Sử dụng bằng hàm UNIQUE

Đây là cách mà người dùng có thể sử dụng hàm loại bỏ dữ liệu trùng trong Excel để tìm ra các giá trị trùng lặp trong bảng dữ liệu của mình. Bằng các bước như sau:

Bước 1: Mở bảng dữ liệu Excel có chứa các bản ghi có giá trị trùng nhau cần gỡ bỏ > chọn vào ô khác bên ngoài bảng dữ liệu

Bước 2: Sử dụng công thức “=UNIQUE(range)” với range là các ô chứa dữ liệu trùng lặp mà bạn muốn tìm ra và loại bỏ > nhấn ENTER để nhận kết quả.

Cách 4 bước 1, 2 Sử dụng bằng hàm UNIQUE

Thành quả sau khi sử dụng hàm loại bỏ dữ liệu trùng trong Excel.

thành quả sử dụng hàm loại bỏ dữ liệu trùng trong Excel

Đây là phương thức rất nhanh và dễ dành để gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel. Tuy nhiên, hiện tính năng sử dụng hàm công thức này chỉ có mặt duy nhất trên phiên bản Excel 365. Vậy nên, nếu bạn đang sử dụng các phiên bản khác thì sẽ không thực hiện được thủ thuật theo cách này.

banner-fastcare-blog-desktop-tet-phu-kien-qua-tot-850x200

Tổng kết

Và trên đây là tổng hợp các phương án cho thủ thuật gỡ bỏ bản ghi có giá trị trùng nhau trong Excel. Mỗi ngày học được một kỹ năng mới trong Excel sẽ giúp bạn phát triển hơn và tiện lợi hơn trong công việc. FASTCARE chúc mọi người thực hiện thành công.

Có thể bạn cần: