Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel đơn giản, dễ thực hiện nhất

Để bảo đảm đúng chính tả và thẩm mĩ bạn nên biết cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel nhé. Những tips mà FASTCARE giới thiệu dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. 

Những thủ thuật để viết hoa chữ cái đầu trong Excel rất đơn giản. Tuy nhiên, ngoài cách sử dụng phím tắt chúng ta còn có thể sử dụng hàm cho những trường hợp như nhập tên riêng hoặc chữ viết tắt. Và không phải ai cũng biết những cách dùng hàm này. Dưới đây, FASTCARE sẽ hướng dẫn cho bạn tất cả những cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel mới nhất. 

banner-fastcare-blog-desktop-tet-thay-pin-chua-850x200

Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel sử dụng phím tắt

Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel 2010 tới bản Excel mới nhất hiện nay không thay đổi. Đây là cái đặt viết hoa mặc định khi sử dụng máy tính. Viết hoa chữ cái đầu trong Excel không dụng hàm như sau, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Shift + chữ cái đầu hoặc CapsLock + chữ cái đầu. 

Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel sử dụng phím tắt

Đây là cách phổ biến và được sử dụng nhiều nhất khi nhập văn bản. Cách này sử dụng dễ dàng và tiện lợi. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất là sẽ gây mất thời gian nếu bạn phải chỉnh viết hoa cho nhiều văn bản và dữ liệu. 

Xem thêm:

Cách tô màu trong Excel theo điều kiện chữ dễ làm

Cách in file excel không bị tràn trang dễ dàng trong 3 phút

Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel sử dụng hàm

Ngoài cách sử dụng phím tắt viết hoa chữ cái đầu trong Excel, bạn nên sử dụng hàm tích hợp sẵn để tiết kiệm thời gian nhé.

Hàm PROPER và cách sử dụng

Một hàm viết hoa chữ cái đầu trong Excel phải biết chính là PROPER. Hàm PROPER thường được sử dụng trong Excel khi bạn cần làm cho dữ liệu trở nên đồng nhất, dễ đọc hơn. Bằng cách viết hoa chữ cái đầu trong chuỗi dữ liệu như khi xử lý tên, địa chỉ, hoặc bất kỳ văn bản nào.

Cú pháp của hàm PROPER như sau:

=PROPER(text)

Dưới đây FASTCARE có một ví dụ như trong hình để bạn dễ hình dung.

Hàm PROPER và cách sử dụng

Chúng ta có thể thấy danh sách tên đang viết thường và còn có ô viết sai chính tả, chữ hoa chữ thường lộn xộn. Bạn áp dụng công thức như sau: =PROPER(B4) và nhấn Enter, Văn bản sẽ được điều chỉnh lại đúng chính tả. 

cập nhật chính xác một cách nhanh nhất

Toàn bộ quá trình nhập công thức và ra kết quả không quá 10 giây. Sau khi nhập xong hàng đầu tiên, bạn chỉ cần kéo ô đầu xuống các dòng còn lại. Như vậy các dữ liệu trong danh sách sẽ được cập nhật chính xác một cách nhanh nhất.

Thay vì sử dụng phím tắt trên bàn phím và nhập lại từng tên, sử dụng hàm cho khối lượng dữ liệu lớn sẽ giúp bạn tối ư hiệu suất làm việc. Bạn cũng có thể gây ấn tượng tốt với đồng nghiệp và sếp nhờ thủ thuật nhỏ này.

Sử dụng hàm UPPER và hàm LOWER 

Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel sử dụng hàm UPPER và LOWER thường áp dụng cho chuỗi câu. Hàm UPPER được sử dụng để chuyển đổi tất cả các ký tự của văn bản thành chữ cái HOA trong một ô hoặc chuỗi ký tự. Ngược lại hàm LOWER thực hiện chức năng chuyển đổi tất cả các ký tự của văn bản thành chữ cái thường. 

Công thức hai hàm lần lượt như sau:

=UPPER(text)=LOWER(text)

Khi kết hợp hai hàm này, bạn sẽ có hàm viết hoa chữ cái đầu trong Excel. Bạn áp dụng công thức như sau:

=UPPER(LEFT(B4,1))&LOWER(RIGHT(B4,LEN(B4)-1))

Sử dụng hàm UPPER và hàm LOWER

Trong đó:

UPPER(LEFT(B4,1) là viết hoa kí tự đầu tiên bên trái của ô

LOWER(RIGHT(B4,LEN(B4)-1)) là viết thường các kí tự bên phải còn lại của ô

banner-fastcare-blog-desktop-tet-phu-kien-qua-tot-850x200

Kết quả sử dụng hàm UPPER và hàm LOWER

Sau khi nhập xong hàm bạn nhấn Enter và kéo công thức cho các dòng còn lại. Như vậy dữ liệu câu trong file Excel sẽ được chuyển thành viết hoa chữ cái đầu tiên. 


Tùy thuộc vào sở thích và khối lượng dữ liệu, bạn có thể sử dụng công thức UPPER và LOWER hoặc chức năng PROPER cho cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel. Bài viết trên đã được FASTCARE tổng hợp và hướng dẫn chi tiết dễ hiểu nhất. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thủ thuật thành công!